-
Được đăng: 19 Tháng 5 2016
-
Lượt xem: 1953
Bộ Tài Chính vừa ban hành Thông tư số 163/2015/TT-BTC nhằm điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với (1) xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa và (2) bộ linh kiện phụ tùng ô tô, khung gầm đã gắn động cơ, buồng lái. Theo thông tư này, mức điều chỉnh chính thức tại một số dòng xe tải đã tăng gần mức thuế trần cam kết với WTO. Cụ thể, thuế nhập khẩu của dòng xe tải thường dưới 5T điều chỉnh lên mức 70%, tăng thêm 2% so với trước đây.
Chi tiết hơn, đối với xe tải tự đổ loại 10-20T và 20-24T, thuế suất cũng tăng lần lượt lên 20 % và 30%. Ngoài ra, dòng xe tải chuyên dụng (ở hầu hết các loại tải trọng) đều được điều chỉnh nâng thuế nhập khẩu lên 20% và dòng xe ô tô sat-xi (chassi) cũng có mức thuế nhập khẩu mới là18%. Bên cạnh đó, mức thuế linh kiện phụ tùng rời và đồng bộ cho một số loại xe cũng được điều chỉnh tăng lên 50-70% trong thông tư 163.
Thông tư 163 được xem là không quá bất ngờ khi dự thảo từ thông tư này đã được công bố từ ngày 16/9/2015 và không có nhiều điều chỉnh lớn so với ban đầu. Mặt khác, thông tư này đã được ban hành từ đầu tháng 11 nhưng đến tận hôm nay, thông tin này xuất hiện với tần suất dày đặc trên các mặt báo đã khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại về tác động tiêu cực mà các doanh nghiệp nhập khẩu xe thương mại nguyên chiếc (CBU).
Hiện nay, trong các doanh nghiệp niêm yết trên sàn, HHS là doanh nghiệp có gần như 100% doanh thu từ phân phối các dòng xe tải nặng nhập khẩu nguyên chiếc từ hai thị trường chính là Trung Quốc (Dongfeng, Howo) và thị trường Mỹ (International và Freightliner). Trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu HHS giao dịch với khối lượng lớn (lên đến 16 triệu cổ) tại mức giá sàn và không có dư mua. Theo FTA ASEAN – Trung Quốc, một số dòng xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc không được ưu đãi thuế. HHS đang chịu thuế suất hiện tại ở mức 15-30% tùy loại. Trong khi đó, FTA Việt Nam – Hàn Quốc đưa ra ưu đãi thuế đối một số dòng xe tải 10-24 tấn nhập khẩu từ Hàn Quốc với mức thuế hiện tại là 30% sẽ giảm giần trong vòng 10 năm về 0%. Các FTA khác giữa Việt Nam – EU, Việt Nam – Liên minh thuế quan Nga, Belarus, Kazakhstan và đặc biệt là TPP với nhiều cam kết mở cửa thị trường ô tô sẽ tạo sức ép cạnh tranh lên các dòng xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tin mới
- Thông tư 05/2016/TT-BTC về hàng hóa thuộc nhóm 84.19 và 84.21 - 19/05/2016 03:17
- Thông tư số 01/2016/TT-BCT ngày 05/01/2016 quy định việc nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu theo hạn ngạch thuế quan năm 2016 - 19/05/2016 03:01
- Thông tư số 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015: Thủ tục kê khai bảo lãnh thuế - 19/05/2016 02:58
- Thông tư số 169/2015/TT-BTC hướng dẫn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện cho xe buýt - 19/05/2016 02:54
- Thông tư số 164/2015/TT-BTC bổ sung danh mục nhóm mặt hàng và mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi - 19/05/2016 02:50
Các tin khác
- Thuế suất nhập khẩu 0% với gạo và lá thuốc lá từ Lào - 19/05/2016 02:41
- DANH MỤC HÀNG HÓA ĐƯỢC NHẬP DƯỚI HÌNH THỨC TRAO ĐỔI CỦA CƯ DÂN BIÊN GIỚI - 19/05/2016 02:37
- Quy định chi tiết hoạt động mua bán hàng hóa qua biên giới của thương nhân - 19/05/2016 02:26
- Thông tư số 49/2015/TT-BCT quy định về hoạt động sản xuất, gia công xuất khẩu quân phục cho các lực lượng vũ trang nước ngoài - 19/05/2016 02:23
- Được nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng không quá 10 năm - 19/05/2016 02:19