TÌm kiếm

Ai đang online

Đang có 61 khách và không thành viên đang online

 Capturedichvucong
 baner hanoi gift show 2019

BANG GIA DAT 2015

THUE copy

cá 
 Gặp bất lợi về giá với nhóm nông sản xuất khẩu nhưng 9 tháng tổng kim ngạch vẫn tăng 9,2%

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp nước ta đã có những nỗ lực to lớn trong phát triển thị trường, duy trì được quy mô và năng lực xuất khẩu quốc gia trong điều kiện thị trường thế giới không thuận lợi

 

Tăng trưởng trong sóng gió

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nước ta đạt 120,2 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2014. Mức tăng này thấp hơn con số 14,6% của 9 tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm 2013.

Nhìn trong bối cảnh chung, tăng trưởng xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2015 là con số đáng khích lệ. Bởi lẽ, 9 tháng đầu năm nay, người ta tiếp tục chứng kiến một “thị trường ảm đạm dằng dai” (chữ dùng của Mạng tin kinh tế Blooberg) bủa vây từ nhiều hướng. Đó là giá cả sụt giảm dưới tác động suy yếu nhu cầu của các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Braxin; đó là sự biến động thị trường tài chính trong khi kinh tế khu vực Eurozone chưa bứt lên được do hòn đá tảng mang tên “cuộc khủng hoảng Hy Lạp” vẫn đè nặng; đó là sự rút dây động rừng từ cơn sóng thần trên thị trường chứng khoán Trung Quốc...

Vì thế, các dòng chủ lưu trong giao thương quốc tế có phần chững lại. Nhiều quốc gia có thế mạnh xuất khẩu cũng không vượt qua được vòng xoáy suy giảm nhập khẩu mang tính toàn cầu. Xuất khẩu của nhiều nước trong khu vực chịu sự thất bát nặng nề. Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2014; tương tự như vậy, Hàn Quốc giảm 6,3%; Indonesia giảm 12,7%; Thái lan giảm 4,9%; Malaysia giảm 1,4%. Đặt trong bối cảnh đó, kim ngạch xuất khẩu nước ta tăng trưởng 9,2% là một nỗ lực đáng trân trọng.

Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam chịu tác động tiêu cực về giá cả của nhóm hàng nông sản và khoáng sản. Giá giảm làm kim ngạch xuất khẩu gạo thất thu 129 triệu USD; với cao sulà 259 triệu USD... Riêng nhóm nhiên liệu và khoáng sản, thiệt hại về giá xuất khẩu lên tới 3,382 tỷ USD. Ngoài ra, do thời tiết hạn hán đã khiến cà phê sụt giảm sản lượng xuất khẩu trị giá 887 triệu USD; hạt tiêu sụt giảm sản lượng xuất khẩu trị giá 211 triệu USD.

Một bất lợi khác xuất phát từ giá dầu thô thế giới giảm kéo theo chính sách duy trì đồng nội tệ thấp so với đồng USD để thúc đẩy xuất khẩu của nhiều quốc gia. Trong số đó, nhiều nước có cùng mặt hàng xuất khẩu chiến lược trên cùng một thị trường xuất khẩu chiến lược với nước ta. Thí dụ như Ấn Độ, Ecuado, Thái Lan và Việt Nam cùng xuất khẩu tôm, và cùng coi Hoa Kỳ là thị trường chiến lược. Riêng Ấn Độ, nhờ kéo đồng Rupia thấp xuống 20% so với cùng kỳ năm 2014 nên tôm và nhiều loại thủy sản khác rất có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Hoa Kỳ.

5 nhóm giải pháp

Mặc dù có thể coi mức tăng trưởng kim ngạch 9,2% là nỗ lực ấn tượng của hoạt động xuất khẩu nước ta trong 9 tháng đầu năm; nhưng để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 10% Quốc hội giao, trong quý cuối cùng của năm, mỗi tháng nước ta phải xuất khẩu 15 tỷ USD, tăng 12,8% so với bình quân 13,3 tỷ USD của 9 tháng đầu năm, một nhiệm vụ khá nặng nề.

Trước tình hình đó, ngày 13/10/2015 Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-BCT về một số giải pháp tăng cường xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu trong 3 tháng cuối năm 2015. Trong đó yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, các Hiệp hội ngành hàng tập trung triển khai thực hiện 5 nhóm giải pháp, bao gồm: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu; Đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu; Tuyên truyền, phổ biến việc tận dụng các FTA; Tăng cường công tác thuận lợi hóa thương mại; Tăng cường các biện pháp quản lý nhập khẩu, sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước thay thế nhập khẩu.

Ngày 22/10, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với các Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp về kế hoạch xuất khẩu những tháng cuối năm 2015.

Tại cuộc họp này, các hiệp hội và doanh nghiệp đều ủng hộ tính kịp thời và toàn diện của 5 nhóm giải pháp trong chỉ thị 16/CT-BCT. Đặc biệt, trong từng nhóm giải pháp đều có những chỉ đạo điều hành giải quyết cụ thể những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải, như trao đổi với NHNN về tỷ giá góp phần hỗ trợ xuất khẩu; tháo gỡ về bảo hộ thương mại và phòng vệ thương mại mà các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia đang áp dụng với mặt hàng thép, tôn lạnh nước ta; nghiên cứu trình phương án lên Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất khẩu than chất lượng cao mà trong nước chưa có nhu cầu sử dụng; thúc đẩy đàm phán ký kết để mở cửa cho thanh long ruột đỏ của ta vào Nhật Bản; vú sữa vào Hàn Quốc; chôm chôm vào New Zealand; xoài và thanh long vào Australia...

Các hiệp hội và doanh nghiệp cũng đề xuất một số kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công Thương, với mong muốn Bộ Công Thương chuyển đến các bộ ngành liên quan cùng chung tay giải quyết, như chuyện tăng lương tối thiểu đối với những ngành sử dụng nhiều lao động (thủy sản, dệt may, da giày); chuyện sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi đối ngành thủy sản; chuyện ưu đãi nông dân trồng rừng nhằm giảm phụ thuộc vào nhập khẩu gỗ của ngành nông lâm sản v.v và v.v...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp nước ta đã có những nỗ lực to lớn trong phát triển thị trường, duy trì được quy mô và năng lực xuất khẩu quốc gia trong điều kiện thị trường thế giới không thuận lợi.

Đồng thời, diễn biến thị trường 9 tháng cũng cho phép chúng ta nhận diện những khó khăn thách thức trong 3 tháng cuối năm. Với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta, như nông lâm thủy sản, đang nằm trong chu kỳ giảm giá, cộng thêm với bão hòa về nhu cầu chắc chắn sẽ tiếp tục chịu tác động bất lợi, nên vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì được thị trường, thị phần là rất cấp bách, và đặt ra cho chúng ta nhìn nhận một cách nghiêm túc về chiến lược phát triển bền vững, phát triển thương hiệu.

                                                                                                                                                Nguồn: Tạp chí Công Thương

Tự hào hàng Việt Nam

Banner Vuong

Thủ tục hành chính

tthc1

An toàn thực phẩm

bgtk 

socongthuong

            07658733-139b-4167-9f09-63a1720ac387

 SỐ ĐIỆN THOẠI TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ:

02183.896212