TÌm kiếm

Công thương Hòa Bình

Ai đang online

Đang có 36 khách và không thành viên đang online

 logocdvcqg
 Capturedichvucong

THUE copy

 ipa
Banner vuong attp 
 f9c0a01442711fb295c6befcbff3d1fc

Doanh nghiệp da giày nhanh chóng khôi phục sản xuất

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục có nhiều tín hiệu tích cực sau 2 tháng đầu năm, khi nhu cầu thị trường thế giới tăng cao, nhiều doanh nghiệp (DN) có lượng đơn hàng dồi dào.

Duy trì tăng trưởng

Là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực, sau một năm gián đoạn sản xuất với rất nhiều khó khăn, hiện nay, nhiều DN ngành da giày đã khôi phục nhanh hoạt động sản xuất. Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) - cho biết, nhiều DN trong ngành đã có đơn hàng xuất khẩu đến quý III. Một ngành hàng khác là nông sản, dù gặp rất nhiều khó khăn do ách tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, song tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 2 tháng đầu năm vẫn đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2021...

Sự phục hồi và tăng trưởng của nhiều nhóm ngành chủ đạo đã khiến hoạt động xuất khẩu hàng hóa đầu năm 2022 ổn định và có sự tăng trưởng. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2022 ước đạt 22,95 tỷ USD. Tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 53,79 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, sau một thời gian gián đoạn, gặp nhiều khó khăn về sản xuất và xuất khẩu, khối DN nội địa đã và đang nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước đã đạt 14,29 tỷ USD, tăng 24,1%. Mức tăng trưởng này cao gấp hơn 4 lần mức tăng của khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (5,9%).

Trong 2 tháng đầu năm, có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 71,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam; tiếp theo là Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN. Đáng chú ý, dù tình hình căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraina đang leo thang, ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, song trong hai tháng đầu năm, Việt Nam vẫn xuất siêu 109,1 triệu USD sang thị trường Nga và xuất siêu 49,1 triệu USD sang Ukraina.

Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi

Để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu hàng hóa, Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành tăng cường hướng dẫn các DN tận dụng hơn nữa các FTA đã ký kết, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Hội nghị tuyên truyền và phổ biến về những lợi ích về RCEP sẽ được Bộ Công Thương tổ chức ngay trong tháng 3/2022 để DN kịp thời nắm bắt những lợi thế của khu vực thị trường này, gia tăng xuất khẩu.

Riêng với hoạt động xuất khẩu qua cửa khẩu, từ đề xuất của Bộ Công Thương, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã giao Bộ Y tế chủ trì, cùng với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương có cửa khẩu, trao đổi với cơ quan hữu quan phía Trung Quốc thiết lập ngay mô hình "vùng xanh", "luồng xanh" kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu. Đây được đánh giá là giải pháp thiết thực, giúp gỡ khó cho xuất khẩu qua khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc thời gian tới.

Bên cạnh việc khuyến khích các địa phương và thương lái đảm bảo "an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn", Bộ Công Thương cũng phối hợp với các bộ, ngành xây dựng tiêu chuẩn cho hàng hóa xuất khẩu qua tiểu ngạch và điều kiện, chất lượng đối với hàng hóa xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới; cơ chế, chính sách khuyến khích xuất khẩu chính ngạch đối với một số hàng hóa hiện đang ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới. Đưa vào áp dụng, bộ tiêu chuẩn này được kỳ vọng sẽ giúp hoạt động xuất khẩu qua biên giới được thực hiện bài bản và hạn chế tối đa rủi ro.

congthuong.vn

 

 

 

 

tthc1

 hoidap copy
 ykien123
 25dichvutjietyeu

socongthuong

IMG 1708 
 
SPCNNTTIEU-BIEU-png 
 
            07658733-139b-4167-9f09-63a1720ac387

 SỐ ĐIỆN THOẠI TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ VỀ TTHC:

02183.896212